MÁY ĐỤC MỘNG VUÔNG THỦY LỰC TỰ ĐỘNG: Chiếc máy hữu ích cho ngành chế biến gỗ

MÁY ĐỤC MỘNG VUÔNG THỦY LỰC TỰ ĐỘNG: 

Chiếc máy hữu ích cho ngành chế biến gỗ

Tại Techmart (chợ Công nghệ - thiết bị) 2007, máy đục mộng vuông thủy lực tự động dùng trong ngành chế biến gỗ do cơ sở cơ khí Đông Hải (cụm công nghiệp Quang Trung-TP. Quy Nhơn) chế tạo, đã được Bộ KH-CN trao Huy chương vàng. Sau khi được hoàn thiện và đưa ra thị trường, thiết bị này sẽ rất hữu ích cho các DN chế biến gỗ.

Anh Đinh Thanh Hải bên cạnh chiếc máy đục mộng vuông thủy lực tự động đang được cải tiến thêm.

Trong khuôn khổ đề tài khoa học “Nghiên cứu, thiết kế và chế tạo máy đục mộng vuông thủy lực tự động”, cơ sở cơ khí Đông Hải đã chế tạo thành công loại máy này. Anh Đinh Thanh Hải- Chủ cơ sở cơ khí Đông Hải, chủ nhiệm đề tài, cho biết: “Ý tưởng chế tạo máy đục mộng vuông thủy lực tự động tôi đã ấp ủ khoảng 3 năm nay, kể từ khi bắt đầu tham gia sản xuất các loại máy chế biến gỗ. Trong quá trình khảo sát thị trường, chúng tôi nhận thấy, máy đục mộng vuông có rất nhiều loại, nhưng máy đục mộng vuông thủy lực tự động thì chưa thấy có bán, trong khi nhu cầu của loại máy này rất lớn. Vì vậy, đến đầu năm 2007, tôi và các cộng sự bắt tay vào nghiên cứu, sản xuất”.

Các loại máy đục mộng hiện có chủ yếu vẫn phải vận hành bằng tay. Vì vậy, quá trình thực hiện các lỗ mộng trên một thanh gỗ, công nhân điều khiển máy phải dùng lực và tự điều chỉnh khoảng cách giữa các lỗ mộng, sản phẩm thường có độ chính xác không cao. Trên cơ sở kế thừa nguyên lý của các loại máy đục mộng đã có, Đông Hải đã hoàn thiện sản phẩm máy đục mộng vuông thủy lực tự động khắc phục được các nhược điểm. 

Điểm khác biệt tạo nên tính ưu việt cho thiết bị mới là hệ thống điều khiển tự động. Chương trình làm việc được lập trình trên hệ thống điều khiển tự động và quá trình thay đổi chương trình rất đơn giản, linh hoạt, đảm bảo cho máy đục tất cả các lỗ mộng trên phôi gỗ chỉ trong một lần lắp phôi gỗ vào máy, tránh sai số, tiết kiệm được thời gian và tăng năng suất. Sản phẩm phôi gỗ sau khi gia công có độ chính xác cao. 

Thiết bị này có năng suất cao hơn 5 lần so với các máy có cùng tính năng. Ưu điểm nổi bật của nó là có thể đục 2 lỗ mộng cùng lúc và có thể cài đặt chương trình cho từng loại mộng khác nhau nên có tính linh hoạt và độ chính xác cao. Hiện nay, sản phẩm đang được một số công ty chế biến gỗ trong tỉnh đưa vào vận hành thử nghiệm. Anh Đinh Thanh Hải cho biết: “Mặc dù thiết bị được đánh giá cao, và chúng tôi đã có một số đơn đặt hàng từ Techmart 2007, tuy nhiên, hiện nay chúng tôi vẫn đang tiến hành cải tiến để có thể tăng thêm nhiều tính năng cho máy, đồng thời đưa vào vận hành thử nghiệm trước khi tiến hành sản xuất đại trà.”

Cơ sở cơ khí Đông Hải được thành lập từ năm 1998 với sản phẩm đầu tiên là máy lọc sạn gạo. Từ đó đến nay, ngoài máy lọc sạn là sản phẩm chủ lực, khẳng định tên tuổi, Đông Hải tiếp tục sản xuất thêm các loại máy phục vụ cho ngành chế biến gỗ, các hệ thống máy hút bụi, hệ thống thông gió giải nhiệt công nghiệp, các loại máy chế biến nông sản thực phẩm, các loại dụng cụ cơ khí… Bên cạnh việc không ngừng tung ra các sản phẩm mới, Đông Hải là một trong những cơ sở cơ khí quan tâm và biết cách khuếch trương thương hiệu. Bên cạnh việc thiết kế logo, những tờ bướm giới thiệu sản phẩm, hướng dẫn cách sử dụng máy đều được thiết kế rất chuyên nghiệp. 

Hiện nay, ngoài những kênh quảng bá sản phẩm truyền thống, cơ sở cơ khí Đông Hải đã mở rộng kênh giới thiệu sản phẩm qua website www.cokhidonghai.com.vn. Đến nay, sản phẩm của Đông Hải đã có mặt ở hầu hết các tỉnh thành trong cả nước với 50 đại lý phân phối.